Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Đỗ Đức Tiến - phó Cục trưởng Cục HHVN, các đồng chí giảng viên đã lần luợt trình giảng các nội dung của đợt tập huấn. Theo đó, đợt tập huấn đã đưa ra các nội dung chính như sau:
- Giới thiệu và triển khai thực hiện Công ước Lao động hàng hải 2006 (Maritime Labour Convention - MLC 2006).
- Triển khai thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2013 (Campaign Inpection Concentrated - CIC 2013).
- Áp dụng Hệ thống kiểm tra mới (New Inpestion Regime - NIR).
1. Công ước lao động hàng hải MLC 2006 có hiệu lực từ ngày 20/8/2013, Việt Nam là Quốc gia thứ 40 phê chuẩn Công ước và từ ngày 20/8/2013 Công ước sẽ có hiệu lực áp dụng tại Việt Nam. Như vậy kể từ ngày Công ước có hiệu lực có hiệu lực tất cả các tàu biển có tổng dung tích từ 500 GT trở lên hoạt động tuyến quốc tế hoặc hoạt động từ một cảng hoặc giữa các cảng của quốc gia khác sẽ phải chịu sự kiểm tra theo quy định và hướng dẫn của Công ước, các quốc gia có cảng sẽ tổ chức thực hiện PSC đối với các tàu thuộc đối tượng áp dụng Công ước. Các tàu áp dụng Công ước phải được Quốc gia tàu mang cờ kiểm tra việc thực hiện theo các tiêu chuẩn của Công ước để được cấp Giấy chứng nhận lao động hàng hải (Maritime Labour Certificate - MLC) hoặc Giấy chứng nhận lao động tạm thời và Bản công bố phù hợp lao động hàng hải (Declaration of Maritime Labour Compliance - DMLC).
2. Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2013: Từ ngày 01/9 đến ngày 31/11/2013, Chính quyền cảng tất cả các khu vực (MOU) trên thế giới thực hiện CIC 2013 liên quan đến các quy định về máy chính và máy phụ đối với tàu biển khi ra vào cảng biển của các nước trong khu vực. Việc triển khai CIC 2013 tại Việt Nam được Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn thực hiện:
- Các Cảng vụ Hàng hải kiểm tra tra đối với các tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế theo nội dung CIC 2013 từ ngày 16/7 đến ngày 15/8/2013, trong quá trình kiểm tra các Sỹ quan kiểm tra tàu biển phát câu hỏi về CIC 2013 và hướng dẫn cho thuyền viên cách thức thực hiện.
- Các Cảng vụ Hàng hải đã thực hiện công tác PSC triển khai thực hiện tàu biển nước ngoài đến cảng từ ngày 01/9 đến ngày 31/11/2013 theo đúng hướng dẫn của Tokyo - MOU.
- Theo đó các tàu trong thời gian kiểm tra CIC chỉ phải kiểm tra 01 lần theo nội dung của CIC 2013, trường hợp tàu mới kiểm tra nhưng chưa kiểm tra theo nội dung CIC 2013 thì vẫn bị kiểm tra.
3. Áp dụng Hệ thống kiểm tra mới: Kể từ ngày 01/01/2014 Tokyo - MOU và Paris - MOU sẽ áp dụng Hệ thống kiểm tra mới đối với các quốc gia và các tàu biển hoạt động tại các cảng biển trong khu vực, nhằm hài hoà hoá các thủ tục kiểm tra tàu của hai tổ chức này. Theo đó Hệ thống kiểm tra mới tàu được phân thành 3 loại:
- Tàu có mức độ rủi ro cao (High Risk Ship - HRS).
- Tàu có mức độ rủi ro tiêu chuẩn (Standard Risk Ship - SRS).
- Tàu có mức độ rủi ro thấp (Low Risk Ship - LRS).
Các mức độ rủi ro của mỗi tàu dựa trên Lý lịch rủi ro của mỗi tàu, được tính toán tự động trong hệ thống cơ sở dữ liệu PSC của Tokyo - MOU (Hệ thống AP CIS).
* Lý lịch rủi ro của tàu (Ship Risk Profile):
Hệ thống chấm điểm để xác định tàu được kiểm tra hiện có của Tokyo - MOU sẽ được thay thế bằng Lý lịch rủi ro của tàu. Lý lịch rủi ro của mỗi tàu được xác định dựa trên các yếu tố sau đây và sử dụng dữ liệu lịch sử về kiểm tra tàu trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong khoảng thời gian 3 năm:
- Việc thực hiện chức năng của quốc gia tàu mang cờ quốc tịch (quốc gia nằm trong danh sách đen, xám, hay trắng của Tokyo - MOU) tình trạng thực hiện Chương trình đánh giá tự nguyện theo quy định của IMO.
- Đặc trưng của tàu: Kiểu tàu, tuổi tàu.
- Việc thực hiện chức năng của tổ chức đăng kiểm tàu.
- Việc thực hiện chức năng của Công ty quản lý tàu (công ty chịu trách nhiệm thực hiện hệ thống quản lý an toàn (ISM) đối với tàu).
- Lịch sử của các đợt kiểm tra PSC mà tàu đã thực hiện: Số lượng khiếm khuyết, số lần tàu bị lưu giữ.
* Khung thời gian kiểm tra tàu:
Sẽ được chính quyền cảng áp dụng vào loại tàu phù hợp với mức độ rủi ro, tàu có mức độ rủi ro cao sẽ được ưu tiên kiểm tra thường xuyên hơn các tàu có mức độ rủi ro tiêu chuẩn và thấp.
- Ưu tiên I: Tàu phải được kiểm tra, khung cửa sổ thời gian của tàu đã bị đóng.
- Ưu tiên II: Tàu có thể được kiểm tra, tàu đang ở trong khung cửa sổ thời gian kiểm tra.
Khung cửa sổ thời gian kiểm tra được áp dụng như sau:
Lý lịch rủi ro của tàu Khung cửa sổ thời gian kiểm tra tàu
tính từ đợt kiểm tra trước
Tàu có mức độ rủi ro thấp (LRS) Từ 9 đến 18 tháng
Tàu có mức độ rủi ro tiêu chuẩn (SRS) Từ 5 đến 8 tháng
Tàu có mức độ rủi ro cao (HRS) Từ 2 đến 4tháng
Để triển khai tốt công tác kiểm tra tàu biển theo các nội dung của đợt tập huấn đề nghị các Sỹ quan kiểm tra tàu biển của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá nghiên cứu kỹ các câu hỏi và hướng dẫn theo tài liệu đã được Cục Hàng hải Việt Nam đăng trên trang Kiểm tra tàu biển, Mục xem tin tức Tài liệu tập huấn kiểm tra tàu biển tại Quảng Ninh, TP HCM.
Nguyễn Xuân Sơn - CB phòng AT&TTrHH