Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị tham gia hoạt động hàng hải tại khu vực như: Ban Quản lý Dự án công trình Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Ban điều hành chung Dự án nạo vét cảng Nghi Sơn, Ban quản lý Dự án Nhiệt điện II, Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa, Công ty xi măng Nghi Sơn, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Nghi Sơn, Đài thông tin duyên hải Thanh Hóa, Trạm quản lý luồng Nghi Sơn.…
Để công tác phòng chống lụt bão, phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong khu vực được thực hiện tốt và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải trong những tháng cao điểm của mùa mưa bão có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã đề nghị các đơn vị tham gia hoạt động hàng hải tại khu vực thực hiện một số các công việc như:
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng chống lụt bão, phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải để có thể triển khai công tác PCLB, phối hợp TKCNHH phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị và có nhiều phương án cụ thể để tổ chức luyện tập thành thạo các phương án sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra;
Thường xuyên kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án PCLB, phối hợp TKCNHH sát với tình hình thực tế;
Phối hợp, trao đổi thông tin, hỗ trợ kịp thời trong công tác PCLB, TKCNHH;
Xử dụng lực lượng tại chỗ là chính kết hợp với lực lượng khác đến tăng cường khi cần thiết;
Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và phương châm “3 trước” (lực lượng, phương án, vật tư chuẩn bị trước; chủ động phòng tránh trước; phát hiện xử lý trước);
Tổ chức tốt việc vận chuyển người bị thương, bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất;
Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch phòng chống lụt bão của đơn vị mình nhằm đảm bảo an toàn khi mưa, bão đến;
Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, áp thấp để đưa ra các quyết định phù hợp;
Đôn đốc các phương tiện tham gia hoạt động nạo vét thực hiện tốt việc di chuyển đến nơi tránh trú bão an toàn;
Thường xuyên trao đổi thông tin với Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn để nắm bắt tình hình thực tế tại khu vực;
Tổ chức trực ban nghiêm túc khi thời tiết xấu để kịp thời thông tin đến các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó đạt hiểu quả.
Tại Hội nghị, Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa đã thống nhất cao với các đơn vị về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải trong vùng nước các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa nhất là các cơ sở hạ tầng cảng biển như: cầu cảng, kho tàng, bến bãi, thiết bị xếp dỡ, luồng hàng hải, báo hiệu hàng hải và hệ thống thông tin liên lạc; các phương tiện vận tải đến làm hàng tại các cảng biển; phương tiện thi công công trình hàng hải, đặc biệt là các phương tiện tham gia nạo vét lần đầu các công trình biển Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn; phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm. Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã trao đổi với các đơn vị tham gia hoạt động hàng hải tại khu vực để đề ra các biện pháp cụ thể như:
Đối với cơ sở hạ tầng cảng biển phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các khiếm khuyết để có kế hoạch du tu bảo dưỡng;
Đối với các phương tiện vận tải đến làm hàng tại các cảng biển, phương tiện thi công công trình hàng hải, và phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng hải và chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy các biển thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Đồng thời, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cũng sẽ yêu cầu khắc phục dứt điểm các khiếm khuyết đã được phát hiện. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của cầu cảng, bến cảng, hệ thống trợ giúp hàng hải; các hoạt động của tàu thuyền, quán triệt thuyền trưởng, thuyền viên trên tàu duy trì bảo dưỡng tàu; kiên quyết không cấp phép cho tàu rời cảng khi chưa khắc phục xong các khiếm khuyết; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.
Cũng tại Hội nghị lần này, Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa đã kết hợp tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động hàng hải như: Nghị định 21/2012/NĐ-CP về quản lý cảng biển và luồng hàng hải; Thông tư số 50/2012/TT-BGTVT ngày 19/12/2012 của Bộ GTVT quy định về quản lý tiếp nhận và xử lý chất thải lỏng có lẫn dầu từ tàu biển tại cảng biển Việt Nam; Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg ngày 14/01/2013 của Thủ tướng chính phủ Ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu; Thông tư số 14/2013/TT-BGTVT ngày 05/7/2013 của Bộ Giao thông vận tải quy định về Bảo trì công trình hàng hải; Thông tư 29/2010/TT-BGTVT ngày 30/9/2010 của Bộ Giao thông vận tải quy định về phòng, chống khắc phục hậu quả lụt, bão trong ngành hàng hải; Quyết định 103/2007/QĐ-TTg ngày 11/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hàn quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trên biển; Thông tư 27/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải…./.
Lê Tiến Duy – Phòng An toàn và Thanh tra hàng hải.